Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Tư vấn luật doanh nghiệp
Tìm kiếm bài viết

Những hình thức xúc tiến thương mại trong Luật Thương mại

.
Lượt xem: 23
Tác giả: Luật gia. Nguyễn Thị Hoà
Việc xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, tạo cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhằm tìm ra được nhu cầu của thị trường qua đó tìm ra được lợi thế phát triển doanh nghiệp. Sau đây, Luật Việt Phong xin được chia sẻ những kiến thức liên quan đến những loại hình thức xúc tiến thương mại trong Luật Thương mại.

Bài viết liên quan:
- Thủ tục gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại
- Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại
- Sự khác biệt giữa Quảng cáo thương mại và khuyến mại
- Pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động khuyến mại ở Việt Nam
- Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại

Căn cứ pháp luật:

Luật sư tư vấn:

I. Khái niệm xúc tiến thương mại 

Xúc tiến thương mại là hoạt động, hình thức nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Luật thương mại Việt Nam định nghĩa xúc tiến thương mại như sau tại khoản 10 điều 3 Luật thương mại:

"Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.” 

Việc xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, tạo cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

II. Các loại hình xúc tiến thương mại 

1. Khuyến mại 

Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. 

"Điều 88. Khuyến mãi
1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó."

Pháp luật đã đưa ra những quy định về hình thức khuyến mãi nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và hạn chế những biến thể tiêu cực trong hoạt động khuyến mãi.

"Điều 92. Các hình thức khuyến mãi
1. Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận."

2. Quảng cáo

Chiến lược quảng cáo thương mại được các thương nhân thực hiện nhằm thông tin đến người tiêu dùng tiềm năng thông qua các phương tiện quảng cáo như thông tin đại chúng, áp phích, băng rôn, … 

"Điều 102. Quảng cáo thương mại
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình."

Các doanh nghiệp có thể tự mình quảng cáo hoặc nhờ những tổ chức kinh doanh quảng cáo thực hiện hoạt động này. Các thông tin quảng cáo của doanh nghiệp không được phạm điều cầm của luật và không được trái với đạo đức xã hội. Luật Thương mại 2005 sửa đổi bổ sung 2019 quy định về các quảng cáo thương mại bị cấm tại điều 109 như sau:

"1. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
2. Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
4. Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.
5. Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
6. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
7. Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.
8. Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
9. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.”

3. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ 

Hành vi trưng bày giới thiệu, mục tiêu tác động vào người tiêu dùng qua hoạt động cung cấp thông tin cho khách hàng tại các nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, triển lãm hội chợ, trung tâm văn hóa nghệ thuật, …

"Điều 117. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó."

4. Hội chợ, triển lãm thương mại

"Điều 129. Hội chợ, triển lãm thương mại
Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ."

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ theo các quy định về quyền và nghĩa vụ cũng như các quy định về những hình thức bị cấm.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về những hình thức xúc tiến thương mại trong Luật Thương mại. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp luật.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia. Nguyễn Thị Hoà

Để được giải đáp thắc mắc về: Những hình thức xúc tiến thương mại trong Luật Thương mại
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội - Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
- Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang - 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Hỏi đáp về: Những hình thức xúc tiến thương mại trong Luật Thương mại
Email, điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Nội dung câu hỏi *
Tên *
Email *
Số điện thoại *
Đánh giá bài viết
 
 
 
 
 

Tin cùng chuyên mục

  Phân biệt hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân. 15/07/2021   Phân biệt giải thể với phá sản. 15/07/2021   Phân tích quy chế thành viên hợp tác xã theo quy định của pháp luật hiện hành. 14/07/2021   Những ưu điểm của Hộ Kinh doanh so với những loại hình kinh doanh khác. 30/06/2021   Thế nào là sự liên kết trong mô hình nhóm công ty?. 13/07/2021   Quy định của pháp luật về chủ thể nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. 15/07/2021   Chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần theo quy định của pháp luật hiện hành. 28/06/2021   Điều kiện để kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe ô tô. 15/06/2021   Các trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp. 15/06/2021   Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và giảm vốn đầu tư kinh doanh. 14/06/2021   Quy định về giảm vốn điều lệ của công ty TNHH 2 thành viên. 16/06/2021   Bộ hồ sơ tiến hành đánh giá tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc GDP (Good Distribution Practices). 18/06/2021   Đã kê khai thuế thu nhập cá nhân ở trường học thì có thể tham gia thành lập và quản lý doanh nghiệp không?. 30/03/2021   Mở hàng bán cháo trên vỉa hề có cần thiết phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm không?. 29/03/2021   Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng nhập khẩu . 29/03/2021   Mua mỹ phẩm online có cần đăng ký công bố sản phẩm?. 19/03/2021   Trách nhiệm pháp lý khi cho mượn bằng để mở trung tâm dạy thêm. 18/03/2021   Cá nhân phiên dịch hoạt động độc lập có cần đăng ký kinh doanh?. 18/03/2021   Các trường hợp không được thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp 2020. 19/02/2021   Doanh nghiệp có phải thông báo mẫu dấu trước khi sử dụng không?. 18/02/2021
  • Liên he
  • lien he

Tin xem nhiều

Khách hàng nói về chúng tôi

Pico
Vietcombank
 
 
Anh Trần Anh - Công ty cổ phần công nghệ kết nối video Việt Nam

 Công ty tôi kết hợp với đài VOV để xây dựng và phát triển ứng dựng khám chữa bệnh qua video. Luật Việt Phong đã tư vấn cho chúng tôi các vấn đề pháp lý từ khi triển khai dự án đến khi dự án của chúng tôi đi vào hoạt động, kinh nghiệm về pháp luật ... 

Anh Trần Anh - Công ty cổ phần công nghệ kết nối video Việt Nam

Mrs Chi - (Kế toán) Công ty Thái Sơn Bắc

 Tôi làm kế toán cho Công ty Thái Sơn Bắc. Công ty chúng tôi thường xuyên phải thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, hiện nay đã là 5 năm chúng tôi sử dụng dịch vụ của Luật Việt Phong, tôi thấy dịch vụ ở đây rất tốt.  

Mrs Chi - (Kế toán) Công ty Thái Sơn Bắc

Mr Hùng - Công ty TNHH Hùng Hàng Hiệu

 Tình cờ biết đến Luật Việt Phong qua một người bạn giới thiệu, qua quá trình sử dụng dịch vụ pháp lý tại đây tôi cảm nhận thấy Luật Việt Phong rất nhiệt tình, khi gặp bất kỳ một khó khăn nào về pháp luật tôi chỉ cần gọi điện là có thể được các Luật sư và chuyên viên ở đây hỗ trợ nhanh chóng và tận tình.  

Mr Hùng - Công ty TNHH Hùng Hàng Hiệu

Anh Quang - Công ty CP TMQT Hợp Nhất

 Khi chuẩn bị khởi nghiệp trong lĩnh vực buôn bán ô tô tải, xe đầu kéo, phụ tùng ô tô tôi đã rất băn khoăn về các vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp của mình. Tình cờ một lần được người bạn thân giới thiệu về dịch vụ pháp lý doanh nghiệp của Lu... 

Anh Quang - Công ty CP TMQT Hợp Nhất

Trịnh Nam Thái - CEO Công ty cổ phẩn KoBan

 Công ty cổ phần KOBAN của chúng tôi đã sử dụng một số dịch vụ pháp lý do Luật Việt Phong cung cấp. Chúng tôi thực sự hài lòng về sự chuyên nghiệp trong làm việc của công ty Luật Việt Phong. Mọi công việc đều được Luật Việt Phong xử lý nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. 

Trịnh Nam Thái - CEO Công ty cổ phẩn KoBan

Chị Phương - Công ty TNHH Hitaco Việt Nam

 Công ty chúng tôi đã sử dụng một số dịch vụ tư vấn luật tại Luật Việt Phong như: xin giấy phép kinh doanh, tư vấn quản trị nội bộ doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp kinh doanh. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ mà Luật Việt Phong cung cấp. Chúc toàn thể công ty luôn phát triển thịnh vượng! 

Chị Phương - Công ty TNHH Hitaco Việt Nam

Ngô Thu Quỳnh - 5S Travel

 Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6589 do Luật Việt Phong triển khai thực sự là một giải pháp hữu hiệu trong việc phổ biến kiến thức pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người dân. Chi phí dịch vụ hợp lý, tiết kiệm thời gian, không phải đi lại là một thế mạnh của dịch vụ mà Luật Việt Phong cung cấp.  

Ngô Thu Quỳnh - 5S Travel

Chị Uyên - Trung tâm Tiếng Anh UVES

 Cho đến nay đã là 2 năm Trung tâm Tiếng Anh UVES hợp tác với Luật Việt Phong trong việc xử lý các vấn đề pháp lý của Trung tâm. UVES hi vọng mối quan hệ hợp tác giữa Luật Việt Phong và UVES ngày càng phát triển hơn.  

Chị Uyên - Trung tâm Tiếng Anh UVES

 
 
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2015 - 2021), ® All Reserved.